Trà xanh: pha trà đúng cách, giảm cân nhanh

28/09/2017 07:00:00
Trà xanh làm tăng sự trao đổi chất, đốt cháy chất béo trong cơ thể nhanh hơn và làm ức chế sự thèm ăn. Bạn sẽ ăn ít hơn và sẽ giảm cân nhanh hơn một cách hoàn toàn tự nhiên với trà xanh.
 

 

Trà xanh là một chất lợi tiểu, có thể giúp bạn loại bỏ trọng lượng nước dư thừa khỏi cơ thể của mình, lượng nước này nếu không được thải ra ngoài mà tích tụ trong cơ thể và sẽ khiến bạn trở nên béo phì.

 

Trung tâm Nghiên cứu Y học Thảo dược Tang (thuộc Đại học Chicago, Mỹ) cho biết, trà xanh có khả năng làm giảm tích tụ chất béo dưới da và mỡ ở vùng bụng người dùng. Ngoài ra, chất cafein có trong trà xanh sẽ làm tăng cường khả năng giảm cân ở những người thừa cân và béo phì.

 

Oprah Winfrey – nữ hoàng truyền thông Mỹ, người bị thừa cân trong suốt thời gian dài đã được TS. Nicholas Perricone đến từ Đại học Yale, Mỹ tư vấn cho cách giảm 4,5kg trong vòng 4-6 tuần bằng cách thay thức uống khoái khẩu từ cà phê sang trà xanh mỗi ngày.

 

TS. Nicholas Perricone cho biết, trà xanh có thể giúp bạn giảm cân, vì nó là một thức uống không có calo. Nếu bạn uống trà xanh thường xuyên và không thêm đường hoặc sữa thì càng đảm bảo bạn không bị tăng thêm calories. Dư thừa calo chính là nguyên nhân gây ra béo phì.

 

Thêm vào đó, chất chống ôxy hóa có trong trà thanh sẽ giúp bạn thêm khỏe mạnh vì chúng chống lại các hợp chất có thể gây ra bệnh tật. Chính chất polyphenol có trong trà xanh là chất có đặc tính chống ôxy hóa mạnh. Các kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, trà xanh có chứa 30-40% lượng polyphenol và người dùng nó có thể đốt cháy nhiều hơn 35-43% chất béo trong ngày khi uống từ 3-5 tách trà xanh.

 

Các nghiên cứu còn cho biết thêm, uống trà xanh hàng ngày trong vòng 3 tháng, bạn sẽ giảm lượng mỡ trong cơ thể nhiều hơn những người uống trà bình thường. Lợi ích của trà xanh trong việc giảm cân có thể nhìn thấy thông qua ảnh hưởng của nó tới nồng độ insulin. Trà xanh tạo ra carbonhydrate, ngăn ngừa lượng đường tăng trong máu và điều này làm đốt cháy chất béo trong cơ thể.

 

Rất nhiều nghiên cứu về giảm cân của trà xanh cũng cho kết quả trà xanh làm giảm lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu thấp sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, làm cho bạn không ăn được nhiều, từ đó bạn sẽ giúp bạn không bị tăng cân.

 

TS. Eric Braverman, một chuyên gia nổi tiếng về chống lão hóa của Mỹ cũng cho rằng, trà xanh có thể làm giảm 40% sự hấp thụ chất béo của cơ thể. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giảm cân. Vì trước khi các chất béo được dẫn đến các cơ bắp, chúng đã bị đốt cháy ngay lập tức thay vì được lưu trữ trong các tế bào của cơ thể. Điều này được chứng minh bởi những người đã uống trà xanh hơn 10 năm luôn có tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể thấp hơn so với những người không uống trà xanh thường xuyên.

 

Các khuyến nghị của TS. Eric Braverman cho việc kết hợp trà xanh vào kế hoạch giảm cân của bạn liên quan đến uống ít nhất 1 tách trà sau mỗi bữa ăn. Ông tin rằng làm như vậy bạn có thể giảm cân khoảng 5%.

 

 

Nên uống trà xanh như thế nào?

 

Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi này cũng như có rất nhiều nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về các thuộc tính tự nhiên của trà xanh.

 

Ví dụ, chuyên mục Thảo mộc của một tạp chí sức khỏe trích dẫn một báo cáo của Nhật Bản về việc phát hiện ra một khả năng đặc biệt nữa của trà xanh đó là khả năng ngăn ngừa ung thư. Tạp chí này cho biết, những người đàn ông uống 10 tách trà xanh mỗi ngày đã ngừa được bệnh ung thư trong vòng 3 năm, lâu hơn những người đàn ông uống ít hơn 3 tách trà xanh mỗi ngày.

 

Trong khi đó, một nghiên cứu của Đại học Western Reserve của Cleveland, Mỹ kết luận rằng, nếu uống hơn 4 tách trà xanh mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa viêm khớp dạng thấp, hoặc giảm các triệu chứng ở những người đã mang bệnh này.

 

Các nhà khoa học Nhật Bản tại Viện Nghiên cứu Ung thư Saitama cũng đã phát hiện ra rằng những phụ nữ từng uống nhiều hơn 5 tách trà xanh mỗi ngày thì khả năng mắc bệnh ung thư vú ít hơn, hay bệnh sẽ phát triển chậm hơn so với những người phụ nữ không uống trà xanh.

 

Tuy nhiên, trong giới khoa học vẫn đang tồn tại những thông tin mâu thuẫn với các ý kiến trên. Một nghiên cứu của trường Đại học California, Mỹ về những chế phẩm phòng ngừa ung thư của trà xanh kết luận rằng bạn hoàn toàn đạt được mức polyphenol mong muốn bằng cách uống chỉ hai tách trà mỗi ngày. Mặt khác, một công ty đang bán viên nang trà xanh khẳng định rằng mười cốc trà mỗi ngày là cần thiết để gặt hái những lợi ích tối đa.

 

Vậy làm thế nào để bạn dùng trà xanh và đạt được kêt quả như ý? Đưa ra tất cả các bằng chứng, kết quả an toàn để bạn có thể lên kế hoạch uống trà xanh giảm cân hiệu quả là từ 4 đến 5 tách trà xanh một ngày. Nhưng nếu bạn là một tín đồ thực sự thì có nghĩa là bạn sẽ uống nhiều hơn thế.

 

 

 

Pha trà đúng cách

 

Pha chế được một tách trà xanh tuyệt vời là một việc không đơn giản. Nếu không pha chế đúng cách, chất polyphenol có lợi cho sức khỏe có thể làm hỏng hương vị của trà và biến trà xanh thành trà “cỏ”.

 

Điều cần ghi nhớ là bạn không nên pha quá nhiều lá trà xanh. Tốt nhất là làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với từng loại trà xanh, sau đây là hướng dẫn chung:

 

- Dùng 1 túi trà hoặc từ 2-4g trà cho mỗi cốc nước.

 

- Đổ nước nóng lên túi trà hoặc trà và để trong vòng 3 phút. Nếu dùng túi trà thì sau đó vài phút thì loại bỏ túi.

 

- Uống nóng hoặc uống sau khi để nguội khoảng 3 phút.

 

 Bạn cần biết

 

Trang web Drug.com cảnh báo việc sử dụng trà xanh mà không nói trước với bác sĩ, đặc biệt là nếu bạn có bệnh thận, tim, huyết áp cao, tuyến giáp, lo lắng hoặc rối loạn đông máu, hoặc bạn đang dùng chất làm loãng máu.

 

 

 

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)