Ăn gì cho xương chắc khỏe?

13/10/2017 08:30:00
Bộ xương của chúng ta phải nâng đỡ toàn bộ cơ thể chính vì vậy việc tăng cường sức khỏe xương rất quan trọng.

 

Chính vì thế chúng ta cần bảo vệ xương chắc khỏe, ngoài việc luyện tập thể dục thể thao, sử dụng những thực phẩm chức năng thì việc bổ sung các loại vitamin, canxi, dưỡng chất bằng những loại thực phẩm là rất hiệu quả.

 

Thịt bò

 

 

Hình minh họa. (Nguồn Internet)

 

Hình minh họa. (Nguồn Internet)

 

50% thành phần cấu tạo của xương trong cơ thể là protein, nên xương rất cần protein. Chị em có thể bổ sung protein cho xương từ thịt bò vì thịt bò chứa rất nhiều protein. Theo các chuyên gia xương khớp, người trưởng thành nên bổ sung 0,88gr protein/kg trọng lượng cơ thể.

 

Sữa

 

Uống sữa đều đặn góp phần đáng kể cho xương chắc khỏe hơn. Sữa và các sản phẩm từ sữa đều giàu canxi, protein, cacbonhydrat và nguồn vitamin thiết yếu như sữa chua ngăn ngừa lão hóa, thúc đẩy quá trình lành vết thương cũng như tẩy tế bào chết trên da hiệu quả. Theo lời khuyên của chuyên gia uống sữa hàng ngày và đảm bảo uống 250gram sữa sẽ thu được khoáng 275mg canxi. Hơn nữa uống sữa còn tốt cho tiêu hóa, giúp hấp thụ thức ăn tốt hơn.

 

Cá hồi

 

Đây là loại cá có hàm lượng vitamin D dồi dào (khoảng 12-20mg trong 100g cá) nên rất có lợi cho sự tái tạo mật độ xương. Cá hồi là 1 trong 6 thực phẩm giúp bạn phòng tránh bệnh loãng xương tốt nhất.Hãy ăn cá hồi 2 lần/tuần để đảm bảo nhu cầu vitamin D cho cơ thể. Ngoài ra, phơi nắng cũng giúp cơ thể hấp thụ được một lượng nhỏ vitamin D qua da.

 

Giá đỗ

 

Trong giá đỗ có chứa phyto-oestrogen (hormone oestrogen thực vật), đặc biệt là isoflavon giúp chị em giảm hẳn lo lắng về quá trình loãng xương, nhất là ở giai đoạn mãn kinh, khi xương mỏng đi nhanh chóng và gia tăng nguy cơ gãy xương.

 

Bắp cải

 

 

Hình minh họa. (Nguồn Internet)

 

Hình minh họa. (Nguồn Internet)

 

Bắp cải cung cấp nhiều chất xơ, vitamin, folate và chất khoáng như manganese, sắt, magnesium. Duy trì ăn thực phẩm này trong bữa ăn, chắc chắn bạn sẽ thấy được kết quả đáng ngạc nhiên mà nó mang lại. Ngoài ra, bắp cải cũng giúp ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.

 

Trà xanh

 

Với hàm lượng flavonoid (chất chống ôxy hóa) phong phú trong lá trà, trà xanh góp phần giảm nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên, tránh uống quá 3 cốc nước trà/ngày vì trong chè có nhiều théine - một chất gây kích thích. Ở một số người, uống quá nhiều nước trà còn có thể gây đau đầu, thở gấp cũng như rối loạn tầm nhìn hay khó khăn về tiêu hóa. Nên tránh uống trà ít nhất 30 phút trước và sau bữa ăn.

 

 

Theo Thanh Xuân - Doanh nghiệp Việt Nam

 

 


Tra cứu bệnh