Gợi ý 5 sự lựa chọn cho bữa ăn trước khi tập gym

14/11/2016 15:17:28
Bữa ăn trước khi tập luyện đóng vai trò lớn trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, đảm bảo hiệu suất tối ưu trong quá trình tập luyện.
Rất nhiều người mắc sai lầm rằng không nên ăn bất cứ thứ gì trước khi tập gym. Thực tế, bạn không nên nhịn đói khi tập vì nếu để cơ thể đói sẽ có nguy cơ hạ đường huyết mà biểu hiện thường thấy là hoa mắt, chóng mặt, đau đầu hoặc buồn nôn.
Bữa ăn trước khi tập luyện giúp thúc đẩy, tối ưu hóa hiệu suất làm việc của cơ bắp, tránh việc cạn kiệt glycogen trong quá trình tập đồng thời giảm dị hóa cơ bắp, protein trong cơ. Đây cũng chính là điều mà bạn cần hết sức quan tâm nếu muốn tăng cân tăng cơ.
1. Chuối
Chuối là thực phẩm dạng hoa quả giàu carbohydrate rất tốt cho tiêu hoá và có thể cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể người tập. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều kali có khả năng duy trì chức năng của các nơron thần kinh và cơ bắp. Do cơ thể con người không dự trữ kali quá lâu, chính vì thế mà bạn nên ăn 1-2 quả chuối và ăn một hũ sữa chua khoảng 45 phút trước khi tập sẽ giúp bạn bổ sung thêm kali. Một cách khác để sử dụng chuối và sữa chua đó là bạn có thể ăn chuối dầm sữa chua để cung cấp cho cơ thể đủ lượng carbohydrate và protein.
 - ảnh 1
2. Nước
Luyện tập hoặc chơi thể thao trong thời tiết nóng nực có thể gây mất nước qua mồ hôi từ 2-2,5 lít/giờ. Vì vậy, trước khi luyện tập 20 phút, bạn nên uống khoảng 400-600 ml nước. Nước uống tốt nhất là có pha thêm 4-8% đường và cho thêm ít muối, không nên uống nước quá ngọt sẽ làm ảnh hưởng tới việc tiêu hóa ở dạ dày. Trong khi luyện tập vẫn phải uống nước đều đặn với lượng nhỏ khoảng 100-200ml/lần và mỗi lần cách nhau khoảng 20 phút (điều này tùy thuộc cường độ bạn tập luyện có mất nhiều mồ hôi hay không). Tham khảo thêm: 10 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu nước.
3. Bánh mì trứng
Một lát bánh mỳ cung cấp đủ carbohydrate cho bạn trước khi tập. Bạn có thể ăn kèm với mật ong hoặc mứt, bơ lạc hay 1-2 quả trứng luộc để cung cấp cho cơ thể lượng protein dồi dào nhất. Nếu bạn tập gym vào giữa buổi sáng, thì nên cung cấp cho cơ thể 30-40 gram carbohydrate và 15-20 gram protein.
4. Yến mạch
Yến mạch là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giải phóng nhiều carbohydrate vào máu, cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể trong khi hoạt động. Yến mạch còn chứa vitamin B giúp chuyển hoá carbohydrate thành năng lượng. Vì vậy, bạn có thể ăn một ít yến mạch với sữa 30 phút trước khi tập.
 - ảnh 2
5. Đồ uống chứa nhiều protein
 - ảnh 3
Những thực phẩm hỗ trợ tăng cân tăng cơ này được nhiều người tập biết đến. Cơ bắp được cấu tạo từ protein, đồng thời protein có lợi cho việc phát triển xương và cả da. Do đó, protein nằm trong nhóm những chất dinh dưỡng cần thiết. Đồ uống chứa nhiều protein cung cấp cho cơ thể đủ lượng protein cần thiết, đặc biệt đối với các vận động viên, những chuyên gia thể hình và những người tập với cường độ mạnh.
Lưu ý: Bạn có hai lựa chọn về thời giam bữa ăn trước khi tập
• Lựa chọn 1: 2-3 giờ trước khi tập, với 1 bữa ăn đầy đủ.
• Lựa chọn 2: 30-60 phút trước khi tập, 1 bữa ăn dễ tiêu hóa. Bữa ăn đầy đủ bao gồm các nguồn thực phẩm giàu Protein: bao gồm các loại thịt gà, bò, các, trứng, các loại đậu... và các loại carbs có chỉ số đường huyết thấp: Yến mạch, gạo nâu, các loại đậu, mì ống, mì sợi, khoai lang...
 - ảnh 4

Nguồn: Kiều Việt